KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CCHC 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2024 XÃ THẠNH PHÚ
Xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá để đẩy mạnh CCHC. Vì vậy, năm 2024, UBND xã Thạnh Phú đã quán triệt đến cán bộ, công chức tăng cường triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của các Bộ, ngành và của tỉnh về CCHC; thực hiện nghiêm túc pháp luật về Luật Khiếu nại tố cáo, Luật Phòng, chống tham nhũng...; giải quyết, xử lý kịp thời, chính xác, khách quan, công khai, dân chủ, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân trên địa bàn xã.
Kết quả tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn xã trong 6 tháng đầu năm 2024: Tổng số TTHC tiếp nhận là 139 hồ sơ; đã giải quyết và trả kết quả là 130 hồ sơ; đang giải quyết 09 ồ sơ, sớm hạn 60 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn.
Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được đẩy mạnh đã tạo sự chuyển biến tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức theo hướng công khai, minh bạch, thuận tiện. Ủy ban nhân dân thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện tốt công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đúng thời gian quy định nhằm giảm chí phí đi lại cho công dân, thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, hồ sơ lưu đầy đủ, có giấy biên nhận và hẹn trả kết quả, TTHC đã được giải quyết đúng thời hạn theo quy định.
Công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL đã có nhiều chuyển biến, ngày càng đi vào nề nếp, đảm bảo tính thống nhất, minh bạch, hoàn thiện của hệ thống văn bản QPPL; hầu hết các văn bản QPPL của HĐND, UBND xã ban hành nội dung có tính khả thi, bảo đảm đúng về mặt thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản, đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định.
Công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật đã được triển khai thực hiện hiệu quả, qua đó các hành vi vi phạm hành chính được phát hiện và xử lý đúng với quy định pháp luật.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn xã không có trường hợp nào phản ánh, kiến nghị về hành vi gây phiền hà, sách nhiễu của cán bộ, công chức đối với người dân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.
Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính được Đảng ủy, UBND xã và các ngành liên quan thực hiện thường xuyên, kịp thời. Các chương trình, kế hoạch về cải cách hành chính được ban hành cơ bản đầy đủ, kịp thời, đảm bảo tiến độ và chất lượng.
Việc ứng dụng công nhệ thông tin vào hoạt động được đẩy mạnh, đạt được kết quả cao. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công việc đã đáp ứng được yêu cầu trong công tác chuyên môn. Kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường; đội ngũ CBCC có tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, thực hiện nghiêm quy chế văn hóa công sở.
Tiếp tục trong thời gian tới, UBND xã Thạnh Phú tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện các kết luận, chỉ thị, chương trình, kế hoạch của các cấp về thực hiện công tác cải cách hành chính. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC nhà nước, trong đó chú trọng về cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ qua bưu chính công ích để cán bộ, nhân dân tiếp cận, sử dụng.
Nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành văn bản; tuân thủ quy trình soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền; kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các văn bản trái với các quy định pháp luật hiện hành hoặc văn bản không còn hiệu lực.
Tiếp tục rà soát, công bố, niêm yết, công khai đầy đủ các TTHC mới ban hành hoặc đã được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ. Tổ chức thực hiện tốt các quy định về tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính.
Thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo về chất lượng, tiến độ giải quyết thủ tục hành chính. Tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo quy định. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cho CBCC để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, tạo được sự thay đổi về chất trong thực thi nhiệm vụ.
Tăng cường đầu tư trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành công việc; duy trì việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong quản lý hành chính để đánh giá, kiểm soát thường xuyên hoạt động giải quyết các công việc của cá nhân, tổ chức.…/.